Monday, August 16, 2010

MISTERyoso

Nakikita mo ba ang mister na iyon? Kilala mo ba siya parang ngayon ko lang siya nakita? Sino kaya siya? Anong mayroon sa kanya at parang…?

Tila isang anghel ang ginoong nakikita ko ngayon. Ang kanyang porma ay kasingtulad ng mga artista kung magdala. Hindi ko maalis ang tingin ko sa kanya dahil parang pag-ibig ang sinasabi ng mabilis na tibok ng aking puso. Habang patuloy ang kunwari kong pagsulyap sa kanya, ang ngiti ko ay hindi ko maitago lalo na nang palapit ng palapit siya sa akin. Ano ba ‘to? Saan galing ang taong ito at bakit ganito na lang ang nararadaman ko? Ang halimuyak ng kanyang pabango ay hindi maalis sa aking pang-amoy. Napapasunod ako at hindi ako makatakas sa gayumang mayroon siya.  Sa isip ko ay hindi ko mapunit ang larawan ng kanyang maaliwalas na mukha. Naku! Gusto ko na yata siya. Ngunit paano ko sasabihin?

Teka bakit lumapit ako sa kanya? Parang may malakas na hangin na tumutulak sa akin.  Habang humahakbang palapit ang aking mga paa ay nanginginig sa kaba at takot ang sarili ko. Anong kalokohan ang pumasok sa isip ko at naglakas-loob akong kausapin siya? Tama ba itong ginagawa ko? Parang hindi. Pero… go kaya ko ito! Nandito na ako eh.

Kinausap ko siya, mata sa mata, at sinabi kong gusto ko siya sabay ngiti sa kanya . Subalit sa kabila ng aking pagtatapat, wala akong narinig ni isang salita mula sa malarosas niyang bibig. Hindi ba niya ako narinig? O baka nagulat siya at napatulala dahil sa biglaan kong sinabi? I feel awkward tuloy kasi ako pang babae ang unang nagtapat.

Hinihintay ko ang kanyang sagot pero wala pa rin siyang imik. Gusto ko sanang marinig ang kanyang pinakaasam na tinig kahit na masakit ang kanyang sasabihin. Subalit bakit kaya ganoon ? Wala ba siyang pakiramdam at mistulang manhid ang taong ito? Maganda naman ako pero bakit hindi niya ako magustuhan?

Ang sakit pala ng pakiramdam na magtapat ka sa taong gusto mo na wala palang gusto sa ‘yo. Ganoon pala ang feeling ng ma-busted. Wala na akong nagawa kundi ang lumayo at itago ang pagpatak ng luha ko.

Makaraan ang ilang araw, nakita ko muli ang misteryosong lalaking ito na binigo ang umaasa kong puso. Muli, naalala ko ang pait ng kanyang pagtanggi.

Pero teka… bakit siya lumalapit at kasama pa ang isa pang misteryosong lalaki. Siguro hihingi siya ng patawad at sisimulan na niya ang pangliligaw sa akin noh? O baka naman, hinanapan niya ako ng ibang lalaki at ‘yun ay ang kasama niya. Naku, ang sweet naman, kinikilig ako.  Hindi ko palalampasin ‘to. Kapag tinanong nila ako, sinuman sa kanilang dalawa ang mauuna, malaking OO agad ang magiging sagot ko.

Subalit, sa hindi ko inaasahan muli akong pinaasa sa wala.  Hindi ko akalaing matitikman ko ulit ang pait na minsan ko nang naramdaman. At hindi ko inaasahang mas lalong malala ito sa una. Akalain mo bang ang mga misteryosong lalaking ito ang siya palang nagmamahalang dalawa? Pareho nila akong niloko. Nakapanghihinayang ng loob. Ibang klase ang mga MISTERyosong lalaking ito.



No comments:

Post a Comment